Looking for Something?

Friday, 14 September 2007

A Busy Bee in Impakto Modalities

Yesterday was a busy day for me. I went to PRC to buy those annoyingly expensive oath-taking tickets and to get more copies of my board rating and a certification that I am a board passer. Lucky me, there was a booth set up for the PNA membership thingy. Yay! I'm already a member..whee! I can now get discounts in their seminars.

Anyhoo, I just hope that PRC can improve the guest relation skills of their employees. I know that they're sooooo toxic and all but they don't need to snap at everyone no! Especially that guy who's giving out the oath forms who snapped at some of us when we asked him NICELY for the oath forms. Oh, and also that woman on Window K who was a total beeyatch even if I'm so disgustingly polite.

I was taught to have good manners and I use it most of the time. But in that case, good manners aren't applicable because you get the same rude and impakto treatment that you don't deserve. Hmpf!

Hindi ko na pinatulan. It's definitely not worth it. Lalo lang makakasira ng araw.

Btw, my dad and I were talking and he said that PRC should be moved to a more spacious location like those in Roxas Boulevard. I agree. Hello naman, ang daming professionals tapos ang sikip dun. Sabi nga ni mommy try daw na ilipat ang PRC sa dating Bangko Sentral building. Haha! Patay tayo diyan, ang laki.

Sana may taga-PRC na mag-blog hop dito. Nyahaha!

6 comments:

ruff nurse-du-jour said...

Hai naku KC, asa pa tayo sa PRC. I have been a professional (in the legal sense, that is) for almost a couple of years now and don’t you quite consider it strange that the agency responsible for maintaining professionalism among us professionals, are the least professional of all? (grabe ang daming professional sa sentence na yun ha). Asahan mo pa yung nasa table sa main building, yung matandang babae na laging nambe-bengga pag mag nagtatanong! Like hello, cya nga yung nasa information table eh, tapos lahat ng magtatanong sa kanya wa-warlahin niya? Napaka-unprofessional talaga.

Nung naging RN na ako last time, nagmeet ulit kami sa information tapos nagtanong ako, as usual, binengga niya ko. Ginawa ko, I asked for her name then I blatantly told her that if she wont change that attitude, I will be forced to report her sa 4th floor. Biglang kumambyo ang bruha, biglang nagbait-baitan. Sabi ko, aaah akala ko hindi nyo na naman ako sasagutin eh, sasabihin ko sana sa taas na palitan na kayo. Thank you. Her shocked, windang look? Priceless. Tapos nun tawanan na lang kami ng mga kabatch ko. Hihihi. That was mean I agree but her *balls deserves some kicking that time.

OT: re your amoebiasis case passing out colonic tissues, eeeew! hehe joke. sipag sipag naman ni KC grabe. hanga ako. =) did he expire after the code? i hope not. sayang naman eh, madali lang namang gamutin ang amoebiasis eh, unlike cancer, that is. napabayaan lang nya siguro. feel ko KC mas maraming interesting cases sa hospital mo eh, sa pgh, i mean, kc diba referral center cya and mas madaming indigenous people yung may mga kakaibang sakit? =)
~lolo #1 got a bowel resection, colostomy and series of chemotherapy. hayun deads pa din. well, may lolo rest in peace. goodluck in your readings kc. =)

Cory said...

lol tnx to ur mamuch n papuch for that idea but no i don't think may mapapadaan na taga prc sa blog mo at i don't think na ililipat nila. yang mga taga prc, sorta kaugali nung nasa finance sa tipol ha, ung mortal enemy ni cai. haha. mga bruhang yan bakit ba imbyernang imbyerna sila? may hot flushes ba? kala mo menopause sa sungit eh. haha.

kc said...

@ ruff: ay ganon yung si cryogenized misis information desk ang nambengga sa iyo? wahaha! siya yung reklamo ng mga nagfa-file ng customs exams. tama lang at binalik mo sa kanya ang pambebengga. nyahaha!

OT: err, di ito sa PGH..sa neighbor ng heart center. intubated na rin yung patient. thankfully, hindi siya nag-expire after the code. gusto pa nila ako ang mag-CPR during the code. pero dahil nagpu-push na ako ng epi, yung buddy nurse ko ang nag-CPR. iniwan ko na ng may dopa-drip. kaso lang na-expire din siya nung 3am the next day. sabi ng asawa ng patient, di nila ma-maintain yung gamot kaya rin daw siguro lumala.

~ compliant naman pala si lolo. pero wala naman tayong magagawa kung talagang kailangan na niyang umalis, right? oh well, may he rest in peace.

~~ true, maraming interesting cases sa PGH. dun ako naka-handle ng patient na may hydrops fetalis.

kc said...

@ cory: *lol* @ finance peeps sa tipol!

ewan ko ba sa kanila. ang lakas ng sungit factor. hmpf! after ng kuhanan ng license, cool-off muna kami ng PRC. wahaha!

icka said...

so far, hindi ko pa naman nakakabangga yung matandang yun, if ever impakta mode din ako.

yung pila lang naman ang hassle eh.. hanggang st. thomas square na ata haha o.A. but buti nlng nung duamting ako, mdyo innocent effect + charm kaya un, ola! nakapasok agad no need to make pila na parang sa wowowee.

hmm.. have you checked the expiration of PNA membership card? girl, see it for yourself... tsk tsk

kc said...

@ icka: swerte mo di mo pa nakakadaupang palad si cryogenized madam. haha!

ewan ko ba. swerte na yata ako ngayon pag pumupunta ako ng PRC. Wala nang mala-Wowowee na pila.

ay oo hanggang december na lang. ok lang naman dahil 2 years more na lang at pwede na tayong mag-lifetime member. haha! at least hindi na hassle ang bumalik sa PNA para magregister ulit. =)