Looking for Something?

Saturday, 22 September 2007

Frustration

I chanced upon this stack when I went to National Bookstore:


I felt so giddy when I saw these. I have always been a frustrated artist. Maybe because I was inspired by those endless doodling at the back of my notebooks everytime I feel bored during classes. But I don't think that my strongest suit is color. That's why now I wanted to practice on colors...especially now that I have nothing to do yet.

Just look at this frustrated attempt. Sablay sa shadowing kasi bara-bara lang ito...atsaka wala naman akong alam. I passed it as my project for Visual Arts in High School. You be the judge of this:


I used charcoal pencil at this. It became smudged with my fingerprints thus the dark background. I called it "Moonlight.Filth.Soliloquy".

Har-de-har-har!

11 comments:

Cory said...

may potential! tulad ng winnie the pooh eklavu sa eamc-5se. yiheee.

kc said...

Naalala ko na naman yung si Pooh. Haha! Ang colorful. Parang napag-tripan ng batang 5 years old. Pero ok lang kyut naman ang kinalabasan. Eh paano yng mga plip tsart natin sa CHN? Haha :)

Kailangan ko pa i-improve ang "artistic" side ko. Harhar.

Poli said...

Naiinggit ako sa mga magaling mag-drowing! Kasi ako parang kinder pa rin! Circle and stick!

ruff nurse-du-jour said...

Hi KC! I'm back! =) It's pretty KC. Hobby ko rin yang magdrawing eh, pero like poli, circle and stick lang din.

I honed my drawing and coloring skills when i was in college, particularly sa zoology class when you have to draw bacteria, fungi, helminths, tissues, cells, etc. na nakalagay sa microscope slides. May workbook pa kami nun tapos pag tinitingnan ng mga classmates ko yung akin, napapa-no comment na lang sila. Hehehe. I'm the worst artist there is. Hehehe. =)

KC said...

@ Poli: Ha! Ako rin circle and stick lang. Basta hindi tao ang dino-drawing ko, hindi masakit sa mata. Kapag tao na, baka maisip mo na si ipis boy ang nakadrawing.

@ Ruff: Haha. Ako din, college ko lang na-discover na presentable ang drawings ko. During my microbiology class, ako ang taga-drawing ng mga microorganisms under the microscope. Tas ayun, akala ko stir lang ang encouragement ng mga lab groupmates ko para ako na lang ang palaging magdrawing. Hehe..Kahit yung prof namin natuwa sa drawing ko ng Pseudomonas aeruginosa. And the rest is history...

Basta wag lang tao, katulad ng sinabi ko kay Poli. =)

nelo said...

hehe! ako mas marunong ako magdrowa ng landscape kesa tao..kapag tao na kasi hindi ako makapag imagine ng husto..kung may kopyahan mas maganda ang kakalabasan..sablay din ako sa pagkukulay.

oks naman yung drowing mo eh pero parang anlaki ng moon.

kc said...

@ nelo: pareho tayo..mas ok tayong mag-drawing ng landscape.

oo nga malaki tas yung ibang pader ng buildings, lampas-lampas. harhar! =)

icka said...

me too, i'm really crazy about the poster colors, color pencils, acrylic.. those stuffs.. as in gusto ko silang bilhin makuha ko lang lahat ng brand kahit parepareho, haha weird.ewan ko ba, haha

hey! i've added you on my multiply.

btw, how to enable cross posting there? im encountering prob about that

KC said...

@ Icka: Ako rin trip kong bumili ng lahat ng variants, mapa-Pentel o Dong-A man yan.

Thanks for adding me up. In-add kita sa Friendster. :)

You have to go to the settings page tapos select posting options. From there, you can enable cross posting sa multiply blog mo and your blogger site.

Good luck with that! :)

icka said...

haha. i remember sa dong-a pens di ba dming colors my silverette edition pa, hay.. bumili din kaya ako comes in different colors.. at wag ka natuyo lahat, nakakapanghinayang kc gamitin. oh di ba, tanga nah hehe

with the multiply, yup nagawa ko na un, 10 yrs lng Errr..

KC said...

HAHA! Ako rin kumpleto sa kulay ang mga gel pens ko dati. As in rainbow colored ang notes ko. Perfect for doodling din ang metallic ek-ek ng Dong-A.

Anyhoo, minsan I disable my cross-posting. Ang bagal kasi eh.