Looking for Something?

Saturday, 8 September 2007

Hyperactive Little Runt

So I have now accepted and grasped the reality that I am now a June 2007 Nursing Licensure Exam passer. I already have my name posted in the newspaper and in the tarpaulin (see photo on left side) that the school posted outside the gate of the Fleur-de-lis Auditorium. I feel happy seeing my name listed among the successful examinees. Buti na lang tama ang apelyido ko kahit ka-jirita lang dahil kulang ng Anne ang pangalan ko (#22). Anyway, enough of my kaartehan. Now people have been asking me, "So what are your plans?".


And I can only answer with a smile. A retarded smile. I don't know what to say.

Gaaah! What is happening to me? Before the results were released, I was full of plans. I have plans A-D. But when the results came, my plans became all blurry. Here are some of what I planned to do:

Plan A: Seek employment in the hospitals of my choice, which are PGH, USTH, and Manila Doctors Hospital. Na-TO ako sa Asian Hospital because they are underestimating some procedures...maniniwala ba kayong walang lap chole dun

Plan B: Review for CGFNS at PRS review center...O don't expect me to review at the whore house ha? *lol* I'm also working on other requirements as well. I even have an application form for NYU Medical Center but it is still left untouched until now.

Plan C: Take up a Masters Degree in Nursing, especially on the time that I was so majorly bummed out while waiting. Kaya lang I noticed that I was thinking of this because I was inggit with my friend Carissa because she has something productive to do while waiting for the board exams...but anyway, I WAS planning on it pa rin.

Plan D: Continue my ambisyosa mode to pursue medicine...ambisyosa talaga di ba? Wehe!

Ang dami kong gustong gawin..para tuloy akong my hyperactivity disorder.

But just now, since employment chorva is still uncertain, I finally decided to review for the CGFNS muna. Parasite mode pa rin ako dahil nakaasa pa rin ako kay mommy at daddy. Kahiya! Kasi naman ang tagal pa ng release ng license...yung hospital of choice ko required ang license mismo. Plus, according to the law, you should be 21 years old before you practice nursing. I'm still 20 years old pa lang naman. At in fairness isa pala akong law abiding citizen, considering na pasaway ako. Etchos.

Malabo na rin ang plan D dahil Johalia Jackson (uy, thanks to Chuvaness for the term) ang tutition sa Go USTe tapos pampanipis naman ng gray matter ang NMAT rating na required ng jUPeeCM. So ayun...ang master's saka na lang kapag may experience na para can-relate sa discussions.

Good luck talaga sa atin. Dati-rati luto, wishful thinking, at linis ng bahay ang inaatupag ko pero ngayon, paghahanap na ng totohanang purposeful activities. And it just dawned upon me, HOLY COW! Isa na talaga akong ganap na nurse...at tumatanda na ako. haha!

15 comments:

Free Blogger Templates said...

hey KC, isn't it nice to have choices? It's both a burden and a curse. I'm sure no matter what you decide you're going to be great at it! - Adam

engz said...

oi congratz...galeng galeng...

aplay ka na lang sa'men..mag medrep ka muna..ganda ganda mo, sigurado bebenta ka sa mga okidoki..haha..biro lang po.

PGH ka na lang..para mahimatay ka sa pagod..hihi..gudlak sa cgfns/nclex at kung anu ano pa..

anu ba kasi yang nmat na yan..as if naman ano...yan ba magdedetermine ng performance talaga.tigilan yan jupeeCM. rally kami...

" uring magsasaka,pangunahing pwersa"..haha...anung konek? hihi...

eto na lang...

"byurukrata, kapitalismo,

ibagsak!!!

gloria mismo,,

Babagsak!!

nyahaha..censya..trip ko lang mag type ng magtype...Godbless

ruff nurse-du-jour said...

As for my plans, balik work muna and study for cgfns while working. I have plans of taking up RM licensure next year pero kulang pa ko ng deliveries. Hehehe. I also have plans for MAN, I'm just completing the requirements. Mabuti na yung habang fresh pa ang braincells ay lubus-lubosin na ang gamit. Baka pagtanda eh, hindi na magamit. =) Sayang lang. Hehehe.

~And the 21-y/o stuff isnt applicable na yata eh. I was 20 when i started working as a nurse. Hindi ko lang sure.

(PS. USTH offers the highest salary for its RN employees, 18900 + 1500 + benefits once regular ka na (which is 2.5 months of training and 6 months proby --dont worry paid lahat ito), medyo stringent nga lang ang pagprocess as of present. Continuous hiring naman, pero may surplus ng employee ngayon eh, marami pa rin ang hindi pa nahi-hire. Try mo. =) baka maging co-staff pa tayo in the future. Hihihi.

kc said...

@ adam: oh hey, nice to hear from you again.

yeah, it's nice to have a lot of choices but it drives me crazy now. it's so hard to decide what to do now that I'm already a registered nurse.

thanks for the words of encouragement! =)

kc said...

@ engz: thanks. medrep?! hmm...haluan ko pa ng konting joke baka bumenta na. samahan ko pa ng konting marketing strategy c/o Neo, siguro ok na. nyahaha!

pinag-iisipan ko pa sa PGH kasi ayaw nilang tumanggap ng wala pang PRC license. shemay! gusto ko na ngang mahimatay sa pagod eh. etchos!

oo nga bwiset na NMAT yan. hmpf! pahirap sa buhay ambisyosa ko. weh! pero may konek din yang "uring magsasaka,pangunahing pwersa"..dahil "uring nars, pangunahing pwersa" kaya Big A totohanin ang 10,000 centennial bonus.

oops! baka nagba-bloghop na si Big A, harangin ang employment ko. haha! trip-trip lang din :)

kc said...

@ ruff: that's good if you're gonna take up a master's degree already. ako din, the fresh braincells are what i'm after kaya i'll have to start reviewing already for CGFNS. I admire you, even if you don't like OB-GYN, you still plan to take RM licensure exams pa. *applause*

~ talaga? whee! one step away from being a palamunin. anyway, sabi nga rin sa akin na di na daw applicable yun...

i checked the website of USTH already. mukhang ok naman yung mga terms and everything. i'll drop by there when i'll go to PRC this week. uy, it'd be nice to work with you. thanks for the further info about USTH. =)

Cory said...

i go for plans A and B. with regards to plan A i go for PGH, iba pa din ang nakakatulong sa less fortunate at pangarap natin to gurl. :D for plan B naman, go go go! kasi pag pinagpaliban mo pa yan tatamadin ka na at mas mahihirapan ka lng mgreview. gudluck in all ur endeavors!

kc said...

@ cory: kailangan pa kasi nila yung license from PRC. ang tagal pa bago makuha nun. pero swear..gusto ko magtrabaho sa PGH. sana mapunta ako sa OR. nyahaha!

as for plan B, bago pa maging CSF ang aking utak, magrereview na talaga ako. nagbigay na nga ng mga tips si porsching about dun. i heart her na nga eh. =)

Cory said...

weeeeh? ano naman ang sabi ni porsching? kwento!!! :D nga pala ano pa pala sb ng ibang CI sa thanksgiving?

jc.guiyab said...

kristine, ahahaha ako nag written exams na sa review center na inaaplyan ko hehehe tapos this friday interview and demo lecture... hopefully matanggap.

asar ako dyan sa asian hospital na yan kasi need ko pa ng bls at iv therapy. tapos yung ibang hospital stop hiring....

sana matanggap ako sa inaaplayn ko now!!!!!!!!!!!!!!!

MAGANDA YUNG PLAN D MO HUH... NAG NMAT KA NA BA????

kc said...

@ cory: naku pinaliwanag ni porsching ang advantages ng mga magte-take ng CGFNS. di ko mashado ma-gets yung ibang sinabi niya pero na-appreciate ko naman.

naku happy-happy ang mga CI natin. super. mga hyperactive little runt na rin sila. at nosebleed naman ang mga lower batch kasi pinepressure daw sila na tapatan ang accomplishment ng les dames. sus!

kc said...

@ jc: huwaw. uy, good luck sa interview and demo mo ha?

haha. di pa nga available ang IVT seminar sa PNA. balak ko nga sa PGH kaso di ko pa alam ang sked. masyadong malayo naman kung sa heart center ako magseseminar ng IVT. as for BLS, na-expire na ata yung akin...

err, sa december ko balak mag-NMAT. pero pinag-iisipan ko pa rin ang medisina. hihi!

Poli said...

Congrats! Kung ako sa'yo e ituloy mo yan into medicine. Yang ang una kong pangarap sa buhay! Hehe!

kc said...

Salamat Poli. Magte-take nga ako ng NMAT para tuluyan ko nang mapag-isipan ang plan D ko...

Cory said...

wahaha. kinilig ako! kawawa naman ang forchir ngyn pero m sure kaya nila yan magaling din naman batch nila. andun kaya c gwen! halimaw un eh. haha.