Looking for Something?

Thursday, 6 September 2007

Neologisms

I don't drop names when I have evil-imbyerna-impakta posts. My precious time should be devoted to more important things so I'm not keen on wasting my time in mentioning the names of those people who backstabbed or cheated on me. But if you can't take it anymore and want to spill all the negativity out but you want to preserve anonymity, the solution is: make code names.

Times are difficult. You don't want someone overhearing and making a juicy scandal out of your imbyerna experience. Hayaan mo siyang maloka sa kaka-isip kung sino si "Chuva", "Chorva", at "Chuvaness".

Share ko lang ang mga code names na nagawa ko at ng iba kong peeps, rationale at konting ka-impaktahan behind the name.
  • Neo- High School teacher namin sa Business Management na soooobrang toxic. Lagi kaming ngarag sa kanya kaya napagkaisahan ng batch na pagtripan ang apelyido niya na lagi niyang pinagyayabang na of Spanish origin daw. Neo + Surname niya + LET = Neo Aspilet. Wa kwents kasi obvious naman kaya pinaikli na lang. So Neo ito, a la The Matrix.
  • Jollibeeyatch- Siya ang nagkalat ng mga kung anu-ano tungkol sa akin kaya yung mga chikadora, nakakahuha ng mga tidbits na pwedeng gawing chismis. Sabi niya jolly person daw siya pero for me beeyatch siya. Technically, she's a jolly beeyatch. Pagdikitin. Yun na yun.
  • Whore House- Yung review center na pinagmulan ng mga ka-batch ko na nagcompare sa passing rate ng review center nila at sa aming mga nag-in house review sa St. Paul. According to them, maraming nagka-lovelife dun (READ: i-dump ang kaboyprenan para patusin ang mga bagong voyz na umaaligid; naki-sabit sa lalaking may jowais na). Nang dahil sa kanila, "easy" ang naging perception sa Paulinians. Kaimbyerna, Paulinian ako pero hindi ako easy. Sorry pero whore na sila sa paningin ko because of that. Saan nakatambay ang mga whore? ...sa whore house.
  • Biether Ocampo- Ang taong masyadong maraming frustrations kaya naninira ng mga nakakalamang sa kanya. Applicable din ang "Biether Ocampo" para ilarawan ang mga taong bitter sa buhay.
  • Ano- Mothership ng mga chismosa. Masyado akong nabwiset sa kanya dati kaya di ko masabi ang pangalan niya at ang salitang "ano" ang ginagamit ko in reference to her. Dumikit na lang yan sa kanya kahit di na ako asar.
  • Rugby- Ancient na ito. Siya yung classmate ko nung First Year High School na kinaiinisan ng lahat..including me dahil inuubos niya ang pabango ko. Lagi siyang nakadikit kung kani-kanino (basta may pabango...at gwapo), parang silang nilagyan ng rugby.
  • Kiwi- This person uses my stories as her own. I confronted her pero deadma lang siya. Kaloka! Bahala siya, magsisisi rin siya at sa akin niya unang sinabi na may balak siyang magbenta ng shoe polish na white na pe-presyuhan niya ng 120 pesos. Iyon ay dahil sa binara ko siya dahil ang mahal ng tinda niya at sa naging alyas Kiwi siya.
  • Anak ni Zuma- Hindi ito ang pelikula ni Snooky Serna circa 1980's ha? Kunwari greytes pan namin siya at alam niyang "It's Complicated" ang status namin ni Mark. Pero pinapadalahan niya ng "harot" at "malabo-ang-future-nyo-together" messages sa Friendster si Mark. Akala naman niya di ko malalaman...nyahaha! Di kaya dahil may maitim siyang pagnanasa kay Mark? Anak talaga nito:
Photo Courtesy of wikipedia.org

Sige na, mabait ang Anak ni Zuma na si Galema pero gusto ko ng snakey female figure.

Konti pa lang yan. Masyado na akong evil kung lalahatin ko...pero at least tinago ko pa rin ang identity nila para iwas kahihiyan. =)

21 comments:

mimi said...

aba! matagal din akong hindi nakapagbasa ng mga ka-okrayan mo dito gel.

kilala ko kung sino si jollibeeyatch, ano at anak ni zuma. alam ko din kung anong review center ang whore house! po-na-na-na!

nung nabasa ko ito, tawang-tawa ako...lalo na dun sa whore house. mabait ka pa nga kasi kindi whore ang general term mo para sa kanila.

blockbuster ang biether ocampo. na-imagine ko kung paano mo sasabihin.

jollibeeyatch at anak ni zuma...tayong dalawa ang nag-isip nyan! akala naman niya matutuwa sa kanya ang kuya ko. ayusin muna niya yung mga messages niya dahil sagana sa wrong grammar tapos text talk pa siya..

she's jirita con cheapita. *ulk*

ruff nurse-du-jour said...

Offtopic: (ulit)

Hehehe. Actually Pav.1, Adult Male Unit (sa harap ng OPD), kaya nung nagkagulo sa ward, hayun parang gang war. Hehehe. Natawa naman ako dun sa nasakal na NA! Hahaha. Ibang level yun ha. Super traumatic naman para sa NA yun. Kamusta naman cya? Buhay pa ba?
~Iba talaga ang effect ng novelty songs sa mga psych patients eh, parang napapabalik nila yung mga traumatic moments. For student nurses in NCMH and future psych nurses: no novelty songs please. Trust KC (and me) on this.

kc said...

@ mimi: pansin ko nga. busy ka pa rin ba sa pananahi mo? dun mo na lang karirin yan sa parson's. wooshoo.

tumahimik ka na lang. =)

kc said...

@ ruff: kaya pala. sus. katakot naman nga talaga yun.

ayos naman yung NA. natigilan ako sa kinatatayuan ko tas hanep ang reflexes ng NA. nakabawi agad siya so pinipigilan niya yung patient. tapos to the rescue ang mga nurses dun so super restraint ito. Winner ang NA!

~ Totoo. Tapos kwento ng ate ko na may mga request daw yung isang patient (lucid ito) nila na ibahin na ang food choices at music.

patay tayo diyan. student nurses and future nurses, take heed! avoid novelty songs, please! thank you. =)

ayel said...

haha...pareho kayo ni ruff na kakapost lang ng lists...hehe...

gud luck naman sa dami na nemeses mo...hehe

cors said...

hey.feeling ko click talaga tayo.hahaha...mabuhay ang malakas mang-okray!=) God bless!

Cory said...

na imbyerna ako sa Whore House part. kadiri sila! Aba Paulinian din ako pero I was never easy. Ang gross! Bakit first time ba ito sa buhay nila na nakakita sila ng lalake kaya patol naman agad ang mga whore? at kahit na may gf na? Buti kung sila lang yung iicpn na easy eh kasi nandamay pa ng iba. Badtrip talaga ha! lecheng mga malalandi! madikitan lang ng lalake eh umaalembong agad... GRRR!

dahil gud friend mo ko ishshare mo sakin kung sino sino jan ang kilala ko. feeling ko kilala ko si jollibeeyatch, ang mga whore sa whore house, Biether Ocampo, Ano, at Anak ni Zuma. (msg me thru ym ok kung san man n dnt worry wala akong sasabihan. peksman!)

saka natawa pala ako kay Anak ni Zuma. hellooo? alanganamang hindi mo malaman na may pa msg msg pa syang nalalaman. kanino ba kampi si mark aber? sa kanya ba? kaloka! nagmamaganda pa. gagawa na lng ng kabalastugan yung mahuhuli pa sya! kundi ba naman tanga. kunwari good friend pero ahas pala. bagay ang code name in fairness!

Poli said...

Bwahaha! Nakakatawa naman! Pero ang pinakapamatay e yung Biether Ocampo! Hehe!

ruff nurse-du-jour said...

Hmmm. Psych na psych kc ha, neologism. Wala bang clang associations? Hehehe. I have a confession to make: medyo may pagka-Jollibeeyatch ako when I was in college. Pero ngayon mabait na ako promise. Dati kc medyo may pagka warfreak ako eh, basta may narinig akong chismis about myself, hay naku, wawarlahin ko tlaga. Pero when I was a junior/senior college na, I do take the high road na. There’s no use stooping down to other people’s level. Iniisip ko na lang na kahit awayin nyo ko maganda pa rin ako. Hahahaha.

alia said...

in fact nangtterrorize pa rin si Neo sa school na pinapasukan nya ngayon. so happened dun ang shuttle ni daddy kaya araw araw sila nagkakasalamuha. major suck-up daw dun si Neo. haha.

i'm not sure if i know who rugby is, maybe i just couldn't remember. :D

kc said...

@ ayel: haha...oo nga eh. new list kami. anyway, peace loving person naman ako. tahimik lang talaga...eh ewan ko ba kung bakit nila ako pinakikialaman at sinisiraan. sus!

hanggang code names na lang ako..in a way nakakabawi din ako sa mga ginawa nila. nyahaha!

kc said...

@ cors: feeling ko rin magkakasundo tayo. kaso lang kung pikon na ako saka lang naa-unleash ang malakas kong pang-ookray. :D

per anyhoo, mabuhay ang mga malakas mang-okray.

MABUHAY!

kc said...

@ cory: nahirapan akong gawin ang alyas whore house no! matagal ang metamorphosis ng code name na yan. asar ako nung pinipilit nila ako dun sa whore house mag-review so strike one na sila pero flat affect pa rin ako. strike 2 naman nung nanggaling sa kanila yung Mark-KC chika bullshit. medyo nagrebolusyon na ako nun pero mahabang kwento. at strike 3 na nung may comparison pa ng passing rate. put it all together and you'll get code name: whore house.

so nagamit ko tuloy yung na-kwento nilang popular ang Paulinians sa whore house dahil lapitin ng boys. ok lang sana eh kaso when i heard of their piccadilly runabouts plus other people thinking Paulinians are sooo easy, i was like, *blech!* dinamay nyo pa kami...

yung kapatid ni Mark ang nagconceptualize. yung si mimi sa taas...loka yun eh. nyahaha! shempre kampi ang lolo Mark sa akin so wala akong problema. sa anak ni zuma lang...pero hinahayaan ko na lang. libre naman ang mangarap! bwahaha!

kc said...

@ poli: harhar. pero mas nakakatawa ka... =)

naisip kong biktimahin si diether ocampo dahil bitter ang role niya sa margarita. nyahaha!

kc said...

@ ruff: oo nga eh napaka-psyche. walang clang associations. pwede pa siguro ang echolalia. weh!

ako naman anghel ang drama ko nung 1st year at 2nd year college kasi wala akong kinaiinisan. pero nung 3rd year at 4th year ako, dun na ako tinira...pero sabi ko hayaan ko na lang and i'll vent my anger in some way na lang. kaya rin nauwi ako sa blogging...

and to quote you, "Iniisip ko na lang na kahit awayin nyo ko maganda pa rin ako. Hahahaha."
--kerek! ganyan din ako.

katulad ng sabi ko kay quincy, ang motto ko: kapag binato ka ng bato, batuhin mo ng tinapay...NA MAY PALAMANG BATO. nyahaha!

kc said...

@ alia: talaga nano-noxic pa rin si Neo? ayos ang kamandag niya ah. pero kung nagkataong nakakamatay ang sumpa, baka double dead na siya sa dami ng estudyanteng minumura siya ng palihim...

haha! si rugby? clue: spanish bread...

icka said...

ay imbyerna to the max ang lola mo...kung ako man un, ganon din. haha nku kiver nlng sa mga chismosa at pakielamera.

may mga insecurities lang yun sa katawan, try kamo nila minsan maligo ng mabuti at magkuskos para maalis.hahaha

ruff nurse-du-jour said...

OFF TOPIC: That’s so true KC. That case was really memorable for me and my RLEmates. Every time I try to think about him, I could only hope that he has return to his normal, healthy self. And in my heart, I’m sincerely praying that everything will finally be alright. 3 taon na rin ang nagdaan, sana maayos na ang kanyang kalagayan.
~Actually meron namang mga frat na walang hazing rites eh. I still couldn’t get these sick people’s rationale for employing violence to gain brotherhood/alliance. Kailangan bang para mapa-bilang ay mayroong sakit na kapalit? One could only ask.
~Sila dapat ang pagbabatuhin ng tinapay (na may bato, of course). =)

kc said...

@ icka: di na ako masyadong imbyerna. gusto ko na lang pagtawanan ang mga pinaggagagawa nila sa akin kaya nisipan kong ipost ito dito.

ngek..baka nga kulang sila sa paligo. *lol*

@ ruff: ang sakit isipin nun. =(
pero i know of some fraternities na walang violence when it comes to their initiation rites. sana yung mga violent types ng initiation ay iwasan. wala naman kasing nagagawang mabuti yun eh.
~ sa mga ganoong kalaseng tao, tama lang na batuhin sila ng hollow block...sans the tinapay

alia said...

OMG! it just dawned on me! aaaah, si rugby... hehe, i remember na. naisip ko... pano ko ba naman makakalimutan yun, eh ang laking parasitiko din nun sakin nung first yr? di lang yata pabango ang nahuthot nun sakin... pati laman ng utak ko gusto na nya ata higupin. haha!

kc said...

@ alia: ganon naman siya sa lahat...pati laman ng utak gustong higupin. *lol*