Looking for Something?

Monday, 3 September 2007

Street Food

Nung lumuwas ako last Friday, nakita ko yung suki kong si Mang Boyet (o di ba, close na kami). Ayos nga sa raket si Mang Boyet kasi dumami na ang tinda niya. Kinarir na niya ang calamares. Dati kasi fishball, kwek-kwek, chicken balls, squid balls, at kikiam ang tinda niya. Natuwa ako kasi masarap pala yung calamares tapos hindi makunat. Ayan sa picture yung calamares. Saka na lang ang picture ng stall ni Mang Boyet.

Na-miss ko tuloy kumain ng street food dun sa may Pedro Gil cor. Guerrero Street para specific. Nung college ako, ang aking usual food staple (lalo na pagkatapos ng duty) ay:
  • 5 pisong fishballs (10 pesos kapag gutom na gutom ako at nagkukuripot)
  • 10 pesos na kwek-kwek (a.k.a. tokneneng)
  • 10 pesos na chicken balls o squid balls kapag wala ng kwek-kwek
O syempre, ang daming mga nagmamagandang nagsasabing madumi daw ang street food. Ngek! Hindi naman lahat. Wala pa namang nangyayari sa akin o talagang nasanay lang ang tiyan ko sa bacteria *lol*. Pero malinis naman yung preparation ni Mang Boyet, yun ang nakikita ko.

Ayon sa iba, parang hindi ka true-blue Pinoy kung di mo pa nasusubukang kumain ng mga ganyang pagkaing nabibili sa kalye. Ay ewan, basta masarap kumain nyan.

20 comments:

ruff nurse-du-jour said...

In UST we have our so called HEPA lane (series of stalls along Dapitan, pero so far, wala pa namang nahe-hepa). My favourite then was siomai (with the spicy chilli bits), then mango shake in lovelite (perhaps your thomasian readers would know about this one). Hehehe.

Hindi ko na naabutan yung calamares era eh. =( and as jologs at it may sound, never have I tasted one. Ever.

Masarap ba? =) Hehehehehe.

kc said...

Lol @ hepa lane...sa may V. Con ba yun? May mga nakikita kasi ako dung mga stalls. Tanong ko sa ate ko yung Lovelite. Almer's lang ang alam ko, at hindi yun stall.

Na-try mo na yung sweet corn sa ilalim ng overpass ng EspaƱa? Masarap.

Sa may Pedro Gil din maraming mga stalls na nagtitinda ng calamares. Masarap naman. 20 pesos for 5 big pieces of fried squid. I like Manong Boyet's calamares better kasi hindi makunat.

amicus said...

"Ayon sa iba, parang hindi ka true-blue Pinoy kung di mo pa nasusubukang kumain ng mga ganyang pagkaing nabibili sa kalye. Ay ewan, basta masarap kumain nyan."

i agree. hehe.
natry mo na inumin ung suka na pinagbabaran ng isaw? yummy...

Cory said...

i 2nd the motion about not being a true pinoy kapag hindi pa nakatikim ang tastebuds mo ng pagkaing kalye. at buti na lang talaga i was still the in phils ng pumutok ang now uso na calamares! oye i know mang boyet also! galing ng raket nya ha. lol.

like ruff, i also heart siomai(nakaka P30 each kami ni lea nun pag gutom at nasa mood magkakain) at siopao na parang binabaril ni manong ng sauce ang loob, samahan mo na din ng pinyapol jus. im the type of person loves to try everything out. kaya nakain ko na ata lahat ng street fud na meron: adidas, one day old, helmet, betamax...those sorta stuff.

remember our halohalo days at caritas at isaw/hotdog days at nueva? i miss those. i really love street food. panalong pantawid gutom ever talaga!

mga kapatid ko dito feeling conio. hindi pa daw nakakain ng quekquek! come on naman talaga! sabi ko nga gagawan ko sila eh. magffeeling manong boyet ako. lmao.

kc said...

@ amicus: Basta masarap kumain. Tapos. Harhar...

Hindi ko pa nata-try kasi nilalagay ko sa kanin yung pinagbabarang suka. Oo, inuulam ko ang isaw. Siguro bottoms up ka nun.

Salamat sa pagbisita! =)

kc said...

@ cory: Haha. Parang rite of passage ang mga street foods no?

Naku eh kung magkakasama pala tayo nina Lea, taob yung mga stall. Sayang nga nawala na yung suki kong nagtitinda ng banana cue at kung anu-ano pang cue. Favorite ko yung kamote sticks atsaka kamote cue. so patay-patay ang classroom kapag nagpaputok na ako *lol*. Pero so far so good hindi naman ako nagpapaputok sa class.

Kerek! Nakakamiss ang food trip natin. Tanda ko pa na sobrang na-excite ako sa pag-eendorse ng halo-halo na tig-10 pesos lang nung nag immersion tayo sa Pampanga. Adik!

Haha. Since marami namang mga Pinoy sa California, dapat pala magtinda ka na ng mga street food dyan kung gusto mong ma-feel na isa ka ng ganap na Mang Boyet. Kabugin mo na lang si Mang Boyet, gumawa ka ng value meal. Nyahaha!

nelo said...

hindi pa rin ako nakatikim nyang calamares na tinitinda sa kalye..pati ata chicken balls di pa.

iwas na ko sa mga street foods ngyon eh..hehe! pero masarap nga mga sauce kapag yung sa ganyang klase..mahirap gayahin yung timpla..(baka laway yung nagpapasarap)

kc said...

@ nelo: try mo minsan. wooshoo!

ganon, bakit naman? pero totoo, masarap yung mga sauce nila. nagpaturo nga kami kay manong boyet na gumawa ng sauce kaso wala, hindi namin magaya. pero di pa namin nasubukang lawayan. etchos!

ruff nurse-du-jour said...

hehe. yeah. v. con and asturias. uy may secret akong sasabihin ha, we used to eat at almers dati tapos may chismis na meron daw nakitang wings ng.... I.. P... I..... S.... sa gravy. =( ewan ko kc ha, baka nga chismis lang cya tlga. their steak gravy tastes really good naman kasi eh.

i was tempted to buy some calamari squids last time i visited my college eh, ewan ko ba, parang biglang nag-poof sa utak ko ung words na... hepa lane. hahaha. im so mean ryt? =)

kc said...

Talaga may jeepys wings sa gravy? ok lang kasi sisig ang kinakain ko dun sa almers. baka yung wings ang secret ingredient. *lol*

hepa lane...comedy talaga yun. ok lang naman na maging cautious sa kinakain. after all hepatitis a isn't a glamorous sight na ayokong mangyari sa akin. woshoo! =)

Cory said...

@KC: ah talaga meron na pala sa home tv shopping nun. oo pag napanuod mo ung video para clang mga energizer bunny, ang hyper nila wala clang kapaguran! oo try mo un ok naman sya mega kakapagod parang tae-bo ni billy banks.

ur ryt abt swimming. less stress placed on joints pa! gud for respi, muscles n bones! iLoveit!
--
@KC: kelan ba uuwi un? i swear to God I dreamt about you and boy balbon tapos he told u he was coming home na. nung ngmsg ka lang atsaka ko na realize na dream pala... biruin mo un napapanaginipan ko kayo! wahaha. pauwiin mo sayang din ang 1 point. talunin ang mga hungarian sausage!!!
--

pnost ko lng para mabasa mo..haha...w8 totoo ba ung sinsabi ni Ruff? OMG i used to eat at Almer's din dati. hanubayan kadiri! I hate ipis pa naman...

icka said...

pagnaglalakad nga ako... napapalingon na lang ako sa amoy ng calamares... haha

gawain ko rin ang lumafang haha.. nagkalat kc sa kalye nakakatemp

mangga with bagoong, calamares, fish ball, tokneneng, chicken skin, shake, lumpia, an dami khit halo halo na sa tyan. solve namn.

pa-immunize nlng ng hepa vacc para masya...

engz said...

calamares? hmmm.

dami ko nakikita sa kalsada pero sobrang takot ako kumain dati,...ngayon, atleast RN na..hihi..pwede na..

kasi naman yung prof namin sa microbio at comm.diseases sobrang paranoid...may line pa sya na ganito:

''if you develop hepa a, you have to admit that once in your life, nakakain ka ng t*e...haha

sa UST sosyal ang fishball..talagang yung galing sa mga mall...

kc said...

@ cory: nyahaha! sige try ko yung billy banks kasi buhay baboy na talaga ako dito. Nung grade 4 ako nagswimming lessons kasi ako. pumayat ako kaso naging negra lang. hihihi!

-- baka daw sa december, nangangarir kasi ng mle. at maikwento nga na binabagabag namin ang iyong panaginip. wooshoo!

ewan ko kung totoo. kasi nga sisig lang ang kinakain so dun sa almer's. wala naman akong nangunguyang crunchy. harhar!

kc said...

@ icka: haha. kaloka ang dami ng stalls no? kaya hindi mo matiis na hindi lumafang.

uy, kerek! i love mangga with bagoong...kaso bad trip lang kapag may topak yung mangga. nuknukan ng asim. *blech* hilaw pa ata...

*lol* rective pa naman ang hepa vaccine ko. haha!

salamat sa pagbisita! =)

kc said...

@ engz: mahirap na umabsent. hindi na kasi naniniwala ang mga prof na nag-aalburuto ang tiyan mo kasi gasgas na excuse na yan.

natawa ako dito:
"if you develop hepa a, you have to admit that once in your life, nakakain ka ng t*e"

pero totoo naman di ba. feco-oral yung mode of transmission ng hep A so technically ganon nga yun. harsh lang ang pagkakasabi.

ay oo sosyal nga yung sa may UST. nasubukan ko na kumain dun eh.

salamat sa pagbisita engz! =)

icka said...

malakas apog natin kumain ng mga ganyan kc reactive hepa vacc ntin ahaha

abt d mangga haha nagccrave tlga ako dun kaso madumi kainin kya klngan ipahati kay manong at wag lang matatalsikan ang white sparking uniform

kc said...

@ icka: oo nga ang tapang no? dapat nga malinis ang uniform..at hindi amoy bagoong.

dati talaga sinumpong ako ng kababuyan at nagpumilit akong kumain ng mangga with bagoong bago mag-duty. ayan, amoy bagoong ang lola mo. sus! buti na lang galit ako sa alcohol at mint candy. =)

ruff nurse-du-jour said...

Korek kc, ipis ang secret ingredient!! hahaha

Off-topic: Ever After was HUUUGE back then!!! I was supposed to list Ever After in the list pero wag na lang, its as if I’m not giving my ex-fave song justice naman. I remember our NCMH socialization party and we danced Chupeta (okay, laugh. hehe). Halfway through the song the patients are slowly attacking us one by one literally! Na-agitate namin!!! They took the prizes for the games, the food, our stuffs. Grabe! Soo mortifying! Hayun, na-restraint and Haldol yung iba. But that, however, was partly our fault. Sowie. But the memory was indeed worth-remembering.

kc said...

haha. love the secret ingredient.

OK lang naman. Related naman sa post mo yung Chupeta incident. Katakot naman yun. Pavilion 10 ba kayo nun? I remember tuloy na naglalakad ako sa 2nd floor ng Pav 3 tapos may NA sa harap ko tas may patient sa side. Kumanta yung NA ng "Bulaklak" tas bigla na lang sinakal nung patient yung NA.

Bakit kaya no? Ganon ba kalakas ang impact ng Chupeta or any novelty song for that matter?

Lesson learned: Huwag na gumamit ng novelty songs sa socialization. *lol*