Looking for Something?

Wednesday, 24 October 2007

Elitism in Choosing a Guy?!

I was over at PRC yesterday and while I was eating lunch at St. Thomas Square, I overheard two girls talking about Girl #1's suitor. The flow of their conversation revolved on Girl #2's encouragement that Girl #1 should go for the guy because he's an Atenean, has a car and a son of some rich dude, despite Girl #1's emphasis that the guy is nice and intelligent.

I expected that reply from Girl #2 because that's not new to me.

Eto na ang pinakamalupit sa lahat ng na-experience ko...When Jollibeeyatch found out that I was dating Doctor Kwak-Kwak, she was throwing me a lot of questions. She advised forced me to go for him NOW when she found out that Doctor Kwak-Kwak is an automobile owner, a son of a surgeon, financially able, a Filipino Chinese, ran for a cum laude slot in his premed course at UPD, and a jUPeeCM grad. His types were Jollibeeyatch's ideal guy.

I never introduced him to anyone in the clique (yet) because I was protecting him and myself (from the potential chismis). Ganito ba naman kasi ang balak ni Jollibeeyatch kapag pinakilala ko si Doc sa kanya na lagi niyang sinasabi sa akin, 3x a day:

  1. Sasama si Jollibeeyatch sa lakad namin tapos magpapalibre ng dinner at magpaparinig na mag-Starbucks after dinner. Swerte pa daw kung mapapagtripan ni Doc sa UCC. And she expects him to foot the bill even if he didn't want to have coffee

  2. Magpa-reto ng co-resident or ng jUPeeCM batchmate ni Doc

  3. Mag-feeling close at kunwari magiging ally...so that he'd have good things to say about her if he finally decides to introduce her to someone.

  4. Gusto niyang maka-experience sumakay sa Ford Escape. (Naisip ko tuloy: "Ford Escape lang ba ang bagong sasakyan sa buong mundo?")

  5. Magkakaroon na daw siya ng karapatan na mag-sked ng date naming dalawa. Those dates include a random day kung saan chaperone ko "daw" siya. (Third wheel?!)
Patay tayo diyan, nagbalak na! At seryoso siya dyan. Bahala siya, I won't have her back when he starts lecturing medical terms in English, with matching intonation and word blending pa...para total nosebleed. Nyahaha!

I have guy friends and I will feel sad if the girl they like, treats them as a cash cow. It's disturbing. Really. I didn't see Doc as a money dispensing machine and I hate to know that other people around me sees him as otherwise.

So guys, take heed. Sometimes, you have to be careful of the clique.

Ronald McDonald, pray for Jollibeeyatch.

18 comments:

ruff nurse-du-jour said...

two words for the biatch: superficial and user-friendly. =) you're better off without her. such people are envy personified. and envy is only good if its preceded by the brand name gucci. =)

this post reminded me of my 1st manfling. he's a doctor kasi. i went out with him nung HS pa ako, and in fact, he even sorta influenced me to take up medicine.

motto ko pa nun: basta doctor, sweet lover. hahaha.

hmmm. so what happened with you and doctor kwak kwak? hahaha.

nelo said...

adik naman nung jolibeeyatch..ibang klase talaga...madalas ko tuloy mageneralize ang mga babae...lalo na rich girls dahil talaga nga namang super rich ang hanap nila..

ok lang sana kung mahal ka talaga nila eh hindi lang pera mo ang mahal. ..minsan naman katawan lang ang habol. haha!

KC said...

@ Ruff: Haha! Superficial and user-friendly?! That's a classic. And you're right about Gucci Envy. I Love It.

This post is actually for every guy who has been used and abused. I really feel sad for them.

Nice. I've has fling (flingan *lol*) ngayong college lang. i think he's a good influence because he was able to motivate you to do something good.

Aaaaand, I loooove the motto. Basta doctor, sweet lover. Wheee!!!!!!

Haha. Doctor Kwak-kwak is still alive and kicking. He's in the US taking up the MLE.

KC said...

@ Nelo: Sobra talaga. that's why I wrote this post. Medyo unfair naman yun para sa guys di ba? I have guy friends who were affected by this. Ayun.

Tama. Basta mahal ka, OK lang. heller gagawin ka pang A-list call boy. *lol*

engz said...

hi po.hehe.bumalik ako dito. oi na miss ko ang st.thomas square.san ka po kumain dun? wahehe.yun talaga ang binigyan ng comment.paborito ko kasi charlie brown dun.hehe

hay naku ha.ang ganda mo talaga.hehe.okidoki naiinlab sau.hmmm.haba ng hair.hehe.

hayaan mo na yung pokpok na babaeng yon. basta alam mo hindi ka ganun.may karma din yun, hehe.

KC said...

Hi Engz!!!

Sa Charly Brown ako kumain. Haha! Masarap yun sisig dun kasi pagkatapos kung kumain, paltos na ang dila ko. Ganun yung gusto ko..haha. Pareho pala tayo ng favorite.

*lol* @ second paragraph.

Tama. Actually kinarma na sha...talagang maawain lang ako sa mga lalaking ginaganyan kaya naisipan kong gawin tong post na ito. =)

ruff nurse-du-jour said...

Ngek bakit nag abroad? ;D

Charly Brown? =)

Seriosly, St Thomas Square is just a block away from my university pero once pa lang ako nakapunta as in. I just dropped by Kaplan to attend the free orientation, and after that, wala na. Poor pathetic me. I should get out more often!!! Hahaha.

McRey said...

Nyahahaha...

What happen to Jolibeeyatch? Punished by MCDO?

Nyahhahaah!

Hahaha, kahit kailan hindi pa ako pumapasok st. thomas square and i never will...

Nyahahah...

Kamusta naman yung mga babae dun, yun lang ba pinag-uusapan nila dun? Bakit mga biatch friends ko puros "pagmamahal nila" sa asshole nila ang pinag-uusapan...

DUH! And what's with starbox? Oppss..did i get it right? Starbox? May something ba dun na kapag pumasok ka, instant silebritee ka na? Nyahaha...I HATE COFFEE!

AND nyahaha...the english lecture with matching intonation and words blending pa..nyahaha...ang saya, paano pagnag-uusap kayo? Ganun din, baka naman kapag nagsusulatan kayo eh, IPA ang gamit nyo? Nyahah.. Joke lang.

NOTE: Go for him because he's INTELLIGENT...[tama ba spell ko? Lagi kasi ako pinapagalitan ng prof with regard to wrong spelling eh... :( ] Nyahahahaha

~*~princess jackie ~*~ said...

wala namang kaso sa pagiging choosy when it comes to guys. it's just that kxe, girls like us (isama ba tlga ang sarili?hehe) e kahit papano may narating na. shempre we just wanted to have a better and stable life.. kung ndi man naten makukuha un, what is goal diba?

walang masama sa pgseset ng standards for as long as u have good reasons and nobody's pulled down upon doing this. ;)

cheer up nurse! :D

dr tes said...

what is impt is what's inside the package, not wrapper. very cliche, but, very true.

KC said...

@ Ruff: Kasi inalok siya ng tito niya na consultant dun na magtrabaho dun. Basta maganda naman ang working conditions at ayos din sa training so sabi ko ayusin niya na lahat para mas masaya.

Pinalit kasi yung Charly Brown sa Big Topps. Ganon, once ka lang nakapunta? OK lang yan kasi kung ako nga na matagal na sa Malate, twice pa lang nakakapagsimba sa Malate Church. Haha!

Yeah, maybe you should go out. =)

KC said...

@ McRey: Sa huling balita ko, si Jollibeeyatch ay ginulpi ni Hamburglar sa utos ni Ronald McDonald. Joke!

Ayaw mo dun sa St. Thomas? Kunsabagay, mahina lang ang aircon. Haha! Siguro trip lang ng mga babaeng yun na mag-usap na rinig ng buong Charly Brown.

*LOL* @ Starbox. Di na ako nagii-Starbox, paminsan-minsan na lang kasi marunong naman akong magtimpla ng kape ko...bukod sa buhay-kuhol rin ako. Walang trabaho, in short.

Ay naku talaga McRey, maloloka ako dun sa English and intonation chuk-chak. Nilecturan ako nun minsan ng tungkol sa Neurologic system. kulang na lang dumugo ang ilong ko. Parang read-along storybook.

Tama ang spelling mo ng intelligent. Ipabasa mo pa sa prof mo ang comment mo para makita niya. Harhar. Thanks for the advice. =)

KC said...

@ Ate Jackie: Kerek! Kaso lang ang nakakuha lang ng attention ko eh dun sa tsikot nagfocus. Kaloka naman.

@ Dr. Tes: That's true. yaan mo sasabihin ko kay Jollibeeyatch. JOKE! Thanks Doc tes! =)

ruff nurse-du-jour said...

Yeah, maybe you should go out. =)

Yup KC. I definitely agree!

Poli said...

Ibang klase naman pala yang si Jalibi. O, eto ang kutsilyo, saksakin mo sa tagiliran! Hehe!

KC said...

@ Ruff: You deserve it.

@ Poli: *lol* pamalit sa backstabbing ba yan? Ingat ka sa mga gaya niya, tsong. =)

jc.guiyab said...

dating a doctor huh lol

kc said...

^ haha! Naku, we met outside of the hospital. Hindi during my rotation. He was introduced by a common friend.