Looking for Something?

Tuesday, 2 October 2007

Oath-Taking

I just got home from Araneta Coliseum, from the Oath-taking ceremonies. Of course, I'm really happy that my school was awarded with a certificate for being the Rank 3 of the Top 3 Schools with 99 examinees and above. Aba, even if we're the Notorious 92, na every year may major na kalokohang ginagawa, bumalik na ang dating bango ng pangalan ng St. Paul Manila.

I was planning not to attend because of the weather but heck, it was hard to pass the exams. I was one of the lucky few so I had to come. Buti na lang, pumunta ako. I liked the message of Dr. Jesus Estanislao, Ph.D to all of the new nurses. He taught us that every Filipino nurse should have the 3 P's, which are:
  • Professionalism
  • Patriotism
  • Personal Governance
That made me promise to myself that if ever I'd leave the country, I will come back.

But for now, I'd serve my country first. I want to hone my skills before joining the diaspora of the great minds to the west. Atsaka wala pa akong pambayad ng NCLEX. Haha!

Ayon na...bagong bayani. *lol* Anyhoo, I'll post a "dignified", less camwhore-like photo of mine. In fairness, I look like a professional already...not a hooligan that I used to be. Haha!


I was bored so I took photos of myself since the program started late. I was even roaming around carrying my beloved red jacket. Hyperactive.

16 comments:

Queen of Mean said...

Whopee!Congrats!!!

bagong url: balikkodak.blogspot.com

sorry sa abala:)

gorjess said...

hey congrats isa kang tunay na bayani unlike ung iba na so excited magkapera sa ibang bansa.

engz said...

galeeeng..hihi..

katakot naman kung ako pasyente. parang ansungit ng nar-is.

KC said...

@ Queen of Mean: Gee, thanks. Sige update ko na lang yung link mo.

@ Gorjess: Harhar. Salamat. Pero di ko rin sila masisisi kung gusto nilang umalis. Kanya-kanyang trip lang kasi yan. Pero para ngang tinatamad na akong mag-abroad...Haha!

@ Engz: Salamat pero mas magaling ka. Congrats din sa iyo...

Yung salamin lang ang may Miss Minchin effect sa pikchur. May astigmatism kasi ako kaya may suot akong salamin..na nakalimutan kong tanggalin. Good luck sa work mo. Pagbalik mo dito sa Manila, pasalubungan mo kami nina Ruff ng gitara. Nyahaha! =)

.: jackie :. said...

congrats nurse! ;) ayan bayani ka na ha. naku andami nang nurse sa links ko.hehehe.. bale pagmamamatay na ako andami ko palang hihingan ng tulong. ahihihi..

ganap na nurse ka na. congrats tlga :)

KC said...

@ Jackie: Thanks. =)

Harhar! Napansin ko nga rin na marami nang nurse sa links mo. Uy, don't talk like that, medy may phobia ako sa mga ganyan magsalita about dying. Peace out! ^_^

ruff nurse-du-jour said...

i was there too. but i'm too lazy to post a related-entry. hehehe. and besides sa super gulo ng mga kaganapan, sobrang pangit pa ng weather, the nurses oathtaking was really due for a disaster. hehehe. =)

just kidding.

congrats KC! =) see you at the registration.

KC said...

Totoo. Ang gulo talaga...Naawa ako sa friends ko na pang-hapon dahil talagang inulan sila.

But it was nice though, I got to see some of my classmates nung pre-school at nung elementary na nakapasa din.

Congrats too, Ruff. Kita kits sa registration. Sana hindi rin magulo at hindi tayo masungitan nung oldie sa information. *lol*

gasti said...

andaming nurses sa araneta astig!

congrats sa pagkapanalo mo! basketbol? viva paulinians! kunyari graduate din ako ng st. paul.

KC said...

Grabe talaga, andaming tao sa Araneta. May mga nakatayo pa nga eh.

Oo nanalo kami sa basketbol. Haha! Sige, kunwari classmate kita.

Salamat gasti/nelo. =)

macy said...

congrats!

kc said...

Thanks Macy!

McRey said...

Congrats sa iyo...

Papagamot ako sa iyo...

KC said...

Haha! Thanks McRey. =)

icka said...

yo! i was there.. while you were roaming with your red jacket i guess i was too busy stupidly looking for my cap. haha! ako lang yata ang bukod tanging nagoath taking na wlang cap... aside from the guys.

evrything was really in a mess,the weather...no seats available for other nurses...event started late..hay.. kya wla rin akong ganang mapost.

nway, congrats! cheers!

KC said...

Haha! OK lang yun. Di naman halata na wala kang cap (siguro)...sa dami ba naman natin di ba?

Kaya nga parang focused on ME ang post ko. The turnout of events aren't even blog worthy. Yung ibang parts lang ang OK.

Malapit na kasing mag-start yung event nung dumating yung ibang nurses. So partly, it was their fault. Tapos yung iba naman kulang na lang ang buong barangay ang isinama. Sus! But anyway, buti natapos na.

Congrats sa atin Icka. =)