Looking for Something?

Monday, 17 December 2007

I'm Not An Accessory Critic/Environmentalist

I've been seeing that a lot of stores in the malls are now selling eco bags. I guess that's because Senator Miriam Defensor-Santiago's bill has been approved or maybe the store owners were inspired of the mad rush for this popular eco bag:

Image Source


...the "I'm Not A Plastic Bag" by Anya Hindmarch.

This bag is like, everywhere, be it a knockoff or the original thing. But I have never seen anyone use the bag for its "plastic bag" purpose because it's been used as a purse.

Anyway, I know that someone will think of an ingenious way of topping this. There has been spin-offs labeled as "I'm Not A Smug Twat" and "I'm Not An Anya Hindmarch Bag". But I'm thinking of something like: Coffee shops will design a vacuum flask or tumbler marked "I'm Not a Paper Cup" and that sort of thing.

And I hope that with this eco bag fad, the use of plastic bags will be decreased...as well as weird looks at the supermarket because we brought our own bags. That's because I don't like to see the scenes from Al Gore's "An Inconvenient Truth" happening next week.

Yun lang.

8 comments:

ruff nurse-du-jour said...

gusto ko din ng anya hindmarch "i'm not a plastic bag" dati. kasi it's anya hindmarch's and its mura pa ($39 lang yata yung original) pero nung naglipana na yung mga fake, nag le sportsac na lang ako...

mas makulay na, mas "in" pa. hahaha. :-)

and my current obsession? david and goliath. i. just. couldn't. get. enuff. of. them.

merry christmas kaycie.

gasti said...

hi kc! nakakakita na rin ako ng mga ganyang bag at dahil wala ako masyadong alam sa mga fashion ng girls di ko kilala yang si hindmarch hehe! basta ang natatandaan ko lang eh tinamaan ako sa mukha ng bayong ng isang lola nung papasakay na sya sa jeep

MCREY said...

May nakita na akong bag na parang ganyan, kaya lang PINOY KATSA BAG....Yun nakalagy mga dyip, gitara and lots of things about the pinas...

nyahaha... may ganun yung 3 klasmeyts ko mura na GAWANG PINOY pa!

Inconvinient truth is surely scary as hell... Wah... natakot ako dun...di kinaya ng utak ko -medyo hindi ako naka-get-over dun sa clip na ipinakita kung matutunaw lahat ng yelo sa mga poles...

Chillidobo said...

ay nakita ko rin yan! yari yan sa katya diba? pero meron akong nakita na mas strange... gawa sa malalapad na hibla ng cotton tapos wineave tapos nilagyan ng strap. Ayon bag na sya! (pero kung ilalapag mo mukha syang foot rag na gawang baguio.

"that's the uniqueness of it. It's a bag yet a rag. Nako!"

KC said...

@ Ruff: Kahit LeSportsac marami na ring knockoffs. Dati gusto ko rin ang LeSportsac because of the prints kaso lang marami nang kapareho.

Anyway, Merry Christmas too, Ruff. =)

KC said...

@ Gasti: Aruykupo! Ang sakit naman na madali ka sa mukha ng bayong. Dili kaya nakalagay sa bayong ay "I'm Not A Designer Bag"?

KC said...

@ Mcrey: Gusto ko nung ganon. Ang galing naman. Whee! Gawang Pinoy, para bumaba na rin ang presyo ng bilihin. Harhar.

Ako rin natakot sa trailer ng An Inconvenient Truth. Natakot ako dun sa melting ice cap ng Mt. Kilimanjaro...

KC said...

@ Chillidobo: Well, baka eco bag din yun. Pang-save the environment ba. Para mabawasan ang basahan, gawin na ring bag. Ang galeng.

Katulad ng sinabi mo, It's a bag yet a rag. Yahoo!