Looking for Something?

Wednesday, 13 February 2008

Balentayms Day

To get into the freaking Valentine spirit and not to make all the singles people feel that they are marching to their execution rites, I'll spill how Marky-boy and I met and how it all started. Since some people were asking me about it (not to mention different bullsht laden versions popped up), eto na talaga ang totoong pangyayari.

It was January, 2007 when my repa-peep (Codename: 50 Cent) was pestering me that I'm "date-less" for Valentine's and that they wanted to set me up with a colleague. He gave me the URL of the guy's Overnight Jologs page para lang patunayang totoong tao ang lalaking yun. I saw the photo and went: "Pwede! Pa-set up naman...charing!". But he promised me that they would indeed set me up with the guy. Syempre, lagi niya akong inaasar, di ako naniwala.

So eto, February na. Immersion ko ng CHN sa Nueva Ecija from Feb. 12-14 so medyo nawala sa loob ko yung lokohan namin nina 50 Cent. The night of Feb. 13, after ipamigay ni Ms. Santos yung mga phone, may nagtext. Sosyal. Unknown number.

"Hi KC. Gud pm. Ds s Mark Dizon. 50 Cent gave me ur # wen he set us up. He sed dt u agreed 2 go out wit me 2mrw. M nt yet sure of my sked s cuz m on ER duty. I'd jst call u 2mrw if Id get out on time. :)"
Dahil gaga ako, ang nasabi ko lang, "Ah ok. Tnx, Mark. M stil on duty @ Nueva Ecija". Wala akong masabi kasi na-shock ako. Naisip ko tuloy: Pakiningshet ka 50 Cent!!! Kung kailan ako mukhang ulikba, saka mo ako bibigyan ng ka-date...English speaking pa!!!

Pero in fairness, 3x niya ako tinawagan nung 14 para lang sabihin na:
  1. "Where would you like to eat?"
  2. "I'm sorry but we can't go out. We're going to do an emergency operation because the patient has a fractured femur, tibia, and L4-L5 ng spinal column. I hope you understand and I'm really sorry." (Safe! Hindi niya makikita si Bakekang!)
  3. "Hey KC, what's up? We just got done with the fixation stuff. I'm really sorry...(chika mode starts here)"
Kahit feeling ko magkaka-hemophilia ako, OK naman pala siyang kakwentuhan...kahit medyo kulang ng sense of humor at least may sense...hindi slow, gets agad ang mga joke.

We usually talked on the phone because we don't have time to go out. I'm busy with my graduation/pinning requirements and he's busy with work. Weird nga eh. Magkaharap na lang ang location namin pero di kami nagkikita...by chance lang sa Robinson's Manila at mukha pa akong basura.

Pero nung March 13, natuloy na rin ang long delayed Valentine's date na yan...tumakas lang siya bago mag-rounds for 8pm. First date ko sa buong buhay ko yan...at first time kong na-stress dahil hindi ako marunong mag-ayos ng sarili. Anyway, I had fun that night kahit para kaming puganteng kailangang magtago. He's hiding from his seniors and I'm hiding from Gossip Girl Insiders ng St. Paul.

Yun na yun. That's where it all started. Kaya disclaimer na rin: pag may narinig kayong nakilala ko sa OR-Elective ko sa PGH, family friend, o doktor ng daddy ko si Marky-boy, kalokohan yan. Kung narinig nyo ring 35 years old na siya at isa siyang neurosurgeon, kalokohan din yan. Bawal maghanap ng pictures...mahabang kwento yan.

Kthxbye!
Image from here and here.

4 comments:

ruff nurse-du-jour said...

ayyyy kay sweet naman. saktong sakto para sa cheesy ampalaya mode ko for this year's valentine's.

but this i have to say...

young doctors (or MDs in the making, whichever term we prefer) make the best lovers. they're so tenacious (parang sputum lang no), persistent and diligent/hardworking.

and the fact that they're hiding (or you're hiding) makes the chase even more exciting. whoohaw!!

gasti said...

sa tingin ko magkakasundo talaga kayo..ahaha! hanep yung mga txt inglesero na puro spinal column w/ levelling pa...anlupet! ganda naman ng love story nyo..set up lang pero nagkatotoo..happy valentines kc! thanks for sharing.

KC said...

@ Ruff: Lol @ Cheesy Ampalaya mode.

True. Let's just yse the term, "Basta first year, sweet lover". Haha!

And the hiding makes it really exciting even if it was hard for us. But then again, we've come out in the open so we rest out case. :)

KC said...

@ Gasti: Oo hanep sa English. Akala ko nga pinaglalaruan lang ako ng mga kaibigan ko...buti na lang sa tao ako sinet-up. Haha!

Belated Happy Valentine's Day sa inyo ni Kumander. :)